Các hãng xe điện (EV) Trung Quốc đang mở rộng đáng kể tại châu Âu, khai thác lợi thế từ giá bán cạnh tranh và công nghệ tiên tiến, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu châu Âu và Mỹ truyền thống
BYD – dẫn đầu áp đảo Tesla
-
BYD đang xây dựng nhà máy ô tô điện ở miền nam Hungary và một cơ sở xe buýt, xe tải điện tại phía bắc nước này.
-
Tháng 4/2025, BYD lần đầu tiên bán được nhiều xe EV ở châu Âu hơn Tesla, với 7.231 chiếc, vượt qua Tesla nhờ chiến lược giá hấp dẫn và đa dạng sản phẩm
Chery – mở rộng thương hiệu tại Anh
-
Chery chuẩn bị ra mắt hai mẫu SUV mới tại Anh, sau khi giới thiệu thành công Omoda và Jaecoo
-
Điều này cho thấy tham vọng dài hạn của Chery tại thị trường xe điện châu Âu.
Changan – mở đường sản xuất tại châu Âu
-
Changan đã bắt đầu bán xe ở châu Âu từ tháng 3/2025 và có kế hoạch xuất khẩu vào 10 thị trường trong năm nay.
-
Công ty đang cân nhắc xây dựng nhà máy tại châu Âu để hỗ trợ tăng trưởng
Geely – thương hiệu riêng và tập đoàn đa quốc gia
-
Geely sẽ ra mắt mẫu SUV điện EX5 tại Anh vào quý 4/2025.
-
Geely hiện đã nắm giữ các thương hiệu châu Âu như Volvo, Lotus, Polestar và sở hữu mạng lưới hoạt động rộng khắp
Nio, SAIC, Xpeng, Leapmotor – chiến lược chuyên biệt
-
Nio đưa thương hiệu Firefly vào châu Âu quý 3/2025, dù gặp khó khăn về hệ thống dịch vụ
-
SAIC (qua MG & Maxus) đạt doanh số 126.116 xe từ đầu năm đến tháng 5/2025, chiếm 2,3 % thị phần thị trường EU
-
Xpeng hợp tác với Volkswagen để cung cấp chip và hỗ trợ chuỗi cung ứng & sạc ở châu Âu
-
Leapmotor mở rộng thông qua liên doanh với Stellantis, dự kiến đưa xe thông minh ra thị trường từ năm tới
Xu hướng và tác động chiến lược
| Mục tiêu | Phân tích |
|---|---|
| Chiến lược phát triển | Các hãng Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất địa phương để tránh thuế nhập khẩu EV ở châu Âu |
| Xung đột về thuế quan | EU áp thuế lên xe Trung Quốc, nhưng Anh – thị trường lớn hàng đầu về EV – vẫn miễn thuế nhập khẩu, mở đường cho các thương hiệu như BYD, Nio, Chery . |
| Áp lực đối với xe truyền thống | Các hãng phương Tây đang cảm nhận rõ áp lực khi EV Trung Quốc nhanh chóng chiếm thị phần nhờ đổi mới mạnh mẽ và giá bán cạnh tranh . |
Kết luận
Sự mở rộng cụ thể và đồng loạt của BYD, Chery, Changan, Geely, Nio, SAIC, Xpeng, Leapmotor tại châu Âu đánh dấu bước ngoặt trong làn sóng EV toàn cầu. Chuỗi sản xuất tại chỗ, giá bán hấp dẫn, hợp tác công nghệ là chiến lược chủ lực giúp các thương hiệu Trung Quốc tăng nhanh thị phần, đặc biệt tại Anh – thị trường được miễn thuế nhập khẩu EV Trung Quốc, tạo cú hích cạnh tranh rõ rệt với các đối thủ truyền thống.


