Khi ngành công nghiệp xe điện bước vào giai đoạn đột phá công nghệ, pin thể rắn (solid-state battery) đang trở thành xu hướng cạnh tranh mới. Gần đây, cổ phiếu liên quan đến pin thể rắn như Kim Long Vũ (Jinlongyu) liên tục tăng trần. Cùng với việc tiêu chuẩn “Phương pháp đánh giá pin thể rắn toàn phần” được công bố, nhiều doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và công bố lộ trình sản xuất hàng loạt, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình thương mại hóa.
1. Giai đoạn phát triển mới
Hiệp hội Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc (SAE-China) vừa công bố tiêu chuẩn đánh giá pin thể rắn toàn phần, lần đầu tiên định nghĩa rõ ràng về loại pin này, yêu cầu ion chỉ được truyền qua chất điện rắn, phân biệt rõ với pin bán rắn (semi-solid). Tiêu chuẩn do Trung tâm Kiểm định Xe điện Trung Quốc (CATARC) cùng hơn 50 đơn vị phối hợp soạn thảo, nhằm giải quyết vấn đề thiếu phương pháp đo lường hàm lượng chất lỏng trong pin thể rắn, tạo cơ sở khoa học cho nâng cấp công nghệ và ứng dụng thực tế.
Tháng 4/2025, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cũng công bố “Điểm chuẩn hóa ô tô năm 2025”, tập trung nâng cao độ bền pin, hệ thống quản lý nhiệt và thúc đẩy nghiên cứu tiêu chuẩn cho pin thể rắn.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu pin thể rắn tăng mạnh. Từ 08/04 đến 27/05, chỉ số ngành này tăng hơn 17%, với nhiều mã như Anh Liên Cổ Phần (Yinglian), Kim Long Vũ (Jinlongyu), Quốc Huy Cao Khoa (Gotion High-Tech)… dẫn đầu đà tăng.
Theo Công ty Chứng khoán Hưng Nghiệp (Industrial Securities), tiêu chuẩn mới đánh dấu bước phát triển bài bản của pin thể rắn, ảnh hưởng sâu rộng đến công nghệ, chuỗi cung ứng và thị trường.
2. Đột phá công nghệ, lộ trình sản xuất rõ ràng
Nhiều doanh nghiệp đã công bố tiến triển quan trọng trong phát triển pin thể rắn:
-
Quốc Huy Cao Khoa (Gotion High-Tech): Đã xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn công suất 0.2GWh, đồng thời lên kế hoạch thiết kế dây chuyền sản xuất đại trà.
-
Phu Năng Khoa Kỹ (Farasis Energy): Đang phát triển pin thể rắn 400-500Wh/kg, dự kiến giao hàng thử nghiệm vào cuối 2025.
-
Vạn Hướng Nhất Nhị Tam (Wanxiang 123): Đạt đột phá về an toàn với pin bán rắn, vượt qua bài thử nghiệm đâm kim và quá nhiệt.
Các hãng xe cũng công bố lộ trình:
-
Trường An Ô tô (Changan): Dự kiến sản xuất pin thể rắn từ 2026-2027, mật độ năng lượng đạt 400Wh/kg.
-
SAIC Motor: Pin thể rắn dự kiến ra mắt năm 2026.
-
BMW: Đang thử nghiệm xe BMW i7 sử dụng pin thể rắn tại Munich.
3. Quá trình thương mại hóa tăng tốc
Theo Viện Nghiên cứu Tiền đồn (Forward Institute), thị trường pin thể rắn toàn cầu dự kiến đạt 614.1GWh vào năm 2030, trị giá 172 tỷ NDT.
Các công ty chứng khoán như Trung Tín (CITIC), Quang Đại (Everbright), Hoa Tây (West China Securities) đều nhận định:
-
2025-2026 là giai đoạn quan trọng để pin bán rắn phổ biến và pin thể rắn hoàn thiện công nghệ.
-
Chất điện phân sulfide đang được sản xuất ở quy mô hàng tấn, dự kiến mở rộng lên hàng chục tấn vào 2025-2026.
Chu Khắc Lực (Zhu Keli), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Mới Quốc gia, nhận định:
“Pin thể rắn sẽ thay đổi toàn diện ngành xe điện, từ thiết kế khung gầm đến hệ thống nạp năng lượng. Nó không chỉ là nguồn điện mà còn có thể trở thành trạm năng lượng di động, mở ra mô hình kinh doanh mới.”
Kết luận
Với sự đầu tư mạnh mẽ từ chính phủ và doanh nghiệp, pin thể rắn đang tiến gần hơn đến thương mại hóa. Các công ty đi đầu trong lĩnh vực này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn trong tương lai.
thegioilithium lược dịch từ http://www.cnautonews.com/


